Wednesday, April 11, 2012

Stock Focus,SCC,10.Apr.2012., 13.00


SCC 

Key Takeaway จากการพบผู้บริหาร

สรุป คาดผลประกอบการไตรมาส 1/55 จะยังอยู่ในระดับต่ำ และ ไม่ฟื้นตัวดีหนัก โดยประเมินจะมีกำไรสุทธิเพียงประมาณ 5,500 ล้านบาท เทียบกับ 3,201 ล้านบาท ในไตรมาสก่อน และ 9,207 ล้านบาท ในปีก่อน เนื่องจาก ถูกกระทบจาก สเปรดในธุรกิจปิโตรเคมีที่ตกต่ำหนัก และ ธุรกิจกระดาษ ที่ถูกกระทบจากภาคการผลิตที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับสู่ระดับปกติ ในขณะที่ธุรกิจปูนซีเมนต์ และ วัสดุก่อสร้างเป็นธุรกิจที่เติบโตได้ดี ผลประกอบการไตรมาสแรกที่น่าผิดหวังดังกล่าว จะเป็นแรงกดดันในด้านลบต่อราคาหุ้น เราจึงแนะนำ ซื้อ ในช่วงอ่อนตัว โดยเรายังมอง SCC มีศักยภาพที่จะเติบโตในระยะยาว จากมีเงินสดและกระแสเงินสดสูง มีการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ก้าวสู่ผู้นำในภูมิภาคอาเซียน
ธุรกิจปิโตรเคมี สเปรด PE-Naphtha ในไตรมาส 1/55 ลดลงเหลือเพียง $376/ton เทียบกับ $441/ton ในไตรมาสก่อน และ PP-Naphtha ลดลงเหลือเพียง $412/ton เทียบกับ $535/ton ในไตรมาสก่อน ส่วนบริษัทร่วมทุนซึ่งทำธุรกิจ PTA, MMA ก็มีสเปรดที่ทรุดลงหลัก ยกเว้น Butadiene ที่มีสเปรดดี โดยธุรกิจปิโตรเคมีมีสัดส่วนกำไรประมาณ 38% จึงเป็นธุรกิจสำคัญที่ฉุดผลประกอบการในไตรมาสแรก
ธุรกิจปูนซีเมนต์ และวัสดุก่อสร้าง จะมีผลการดำเนินงานที่ดี จากความต้องการปูนซีเมนต์ในไตรมาสแรกที่เติบโตประมาณ 5% และ ราคาขายเฉลี่ยปูนซีเมนต์ที่ปรับขึ้นเล็กน้อยประมาณ 30-50 บาท/ตัน โดยธุรกิจปูนซีเมนต์ และ วัสดุก่อสร้างปกติไตรมาสแรกจะเป็นช่วงไฮซีซั่น
ธุรกิจกระดาษ กระดาษบรรจุภัณฑ์ ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆยังถูกกระทบจากภาคการผลิตที่ยังไม่กลับมาผลิตเต็มที่ ทำให้ผลประกอบการ จะยังยังไม่ฟื้นตัวโดดเด่นจากไตรมาสสี่ และจะทรุดลงจากปีก่อนหนัก แนวโน้มผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปีคาดจะปรับตัวดีขึ้น โดยสเปรดปิโตรเคมีที่ตำกว่าจุดคุ้มทุนของหลายโรงงาน ในไตรมาสแรก ทำให้บางโรงงานมีการลดกำลังการผลิตลง ทำให้ปัจจุบันปรับตัวดีขึ้น คือ PE-Naphtha ขึ้นมาที่ 417 เหรียญ/ตัน และ PP-Naphtha ขึ้นมาเป็น 452 เหรียญ/ตัน ซึ่งคาดจะทำให้ผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปีปรับตัวดีขึ้น ธุรกิจกระดาษ โดยเฉพาะกระดาษบรรจุภัณฑ์ ในช่วงที่เหลือของปี คาดจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากโรงงานต่างๆได้กลับมาผลิตในระดับปกติมากขึ้น จึงทำให้มีความต้องการใช้กระดาษบรรจุภัณฑ์มากขึ้น
ยังตั้งเป้าจะลงทุน 150,000 ล้านบาท ในช่วง 5 ปีนี้ จากปัจจุบันมีเงินสดในมือ และกระแสเงินสดสูง เน้นการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน คาดจะช่วยหนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
By Surachai Pramualcharoenkit

0 comments:

Post a Comment