Friday, May 11, 2012

NEWS,ESSO,20.FEB.2012.,11.48

 

เอ็กซอนฯแอบขายปั๊ม ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ ประเมินว่า บริษัท TonenGeneral Sekiyu (TG) ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ ของ ExxonMobil ในญี่ปุ่นได้ประกาศว่ามีแผนจะเข้าซื้อหุ้นจำนวน 99% ของ ExxonMobil Yugen Kaisha (EMYK) และยังรวมการซื้อคืนหุ้นของ TonenGeneral Sekiyu (TG) ซึ่ง ExxonMobil ถือครองอยู่กว่า 50% คืนจำนวน 28%

โดยขณะนี้ TonenGeneral Sekiyu (TG) มีกำลังการกลั่นโดยเฉลี่ยที่ 661,000 บาร์เรลต่อวัน โดย TG จะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 3.94 พันล้านเหรียญฯ ทั้งนี้ในปัจจุบัน EMYK (ExxonMobil ถือครองอยู่ 50%) และ TonenGeneral Sekiyu (TG) (กำลังการผลิตในส่วน 28%) มีกำลังการผลิตโดยรวมจากโรงกลั่นและธุรกิจปิโตรเคมี อยู่ที่ 287,000 บาร์เรลต่อวัน (แบ่งเป็นโรงกลั่น 272,000 บาร์เรลต่อวัน และพาราไซลีนที่ 15,000 บาร์เรลต่อวัน) บริษัทคาดว่าดีลจะสามารถจบได้ในเดือน มิ.ย. 55

สำหรับดีลการซื้อล่าสุด ซื้อขายโรงกลั่นด้วยมูลค่าสูงราว 13,000เหรียญฯต่อบาร์เรล ซึ่งถ้าเทียบเป็นหุ้น ESSO ถือว่าสูงถึง 21.77 บาทต่อหุ้น ดังนั้นเชื่อว่าดีลการขาย ESSO น่าจะได้ราคาดี--จบ--

Source - ข่าวหุ้น (Th)
Monday, February 20, 2012 04:07
กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--ข่าวหุ้น
ESSO แวลูพุ่ง 21 บ. ExxonMobil International Holdings Inc. แอบเจรจาขายปั๊มเอสโซ่ทั่วประเทศ 570 แห่ง ระบุฝรั่งอุบเงียบไม่รับไม่ปฏิเสธ คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ดีลขายโรงกลั่น ExxonMobil ในญี่ปุ่นและมาเลเซีย เทียบเท่าราคา ESSO ที่ระดับ 21 บาท แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจน้ำมัน เผยว่า ExxonMobil International Holdings Inc. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO สัดส่วน 65.43% ได้เจรจาขายปั๊มน้ำมันของเอสโซ่ในเขตอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และสถานีบริการน้ำมันทุกแห่งของบริษัททั่วประเทศ จำนวน 570 แห่งทั้งที่เป็นของบริษัทและที่ร่วมลงทุน โดยแบ่งขายเป็นโซนๆ ไป “เอ็กซอนได้แสดงเจตจำนงกับผู้ประกอบการธุรกิจน้ำมันที่จะขายปั๊มน้ำมันทั้งหมด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ต้องการทำธุรกิจนี้อีกต่อไป และยังส่งสัญญาณว่าจะขายโรงกลั่นเอสโซ่ต่อไป”แหล่งข่าว กล่าว ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวของบริษัทคาดว่าจะแยกขายกิจการระหว่างสถานีบริการ และโรงกลั่น ซึ่งในส่วนของโรงกลั่น บริษัทไทยออยล์สนใจที่จะซื้ออยู่แล้วโดยที่ผ่านมาหลังจากที่มีกระแสข่าวว่าจะขายโรงกลั่นเอสโซ่ให้กับบมจ.ไทยออยล์ ทาง ExxonMobil International Holdings ก็ได้แจ้งตลาดว่าไม่ขอออกความเห็นในประเด็นดังกล่าว ขณะที่ไทยออยล์เองก็รอความชัดเจนจากทางเอ็กซอนฯ ซึ่งคาดว่าดีลนี้จะรู้ผลในไม่ช้านี้ขณะที่ราคาที่ซื้อขายโรงกลั่นน้ำมันในปัจจุบันค่อนข้างสูง จากการขายโรงกลั่นของญี่ปุ่นก็สูงกว่า 2 เท่าของมูลค่าทางบัญชี ดังนั้นราคาโรงกลั่นเอสโซ่จึงไม่ควรจะต่ำกว่านี้นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยออยล์ (TOP) กล่าวว่า ภายในปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในการซื้อโรงกลั่นเอสโซ่ ส่วนจะเป็นช่วงไหนก็คงต้องขึ้นกับทาง Exxon รวมทั้งยังมีอีกหลายประเด็นที่จะต้องเจรจานักวิเคราะห์มองว่า สำหรับประเด็นแผนการซื้อ ESSO หากเกิดขึ้นจริงก็จะทำให้ TOP มี upside ขึ้น จากกำลังการผลิตของ ESSO ที่ปัจจุบันใช้กำลังการผลิตแค่ 70% ของทั้งหมด เป็นไปตามนโยบายของบริษัทแม่ ดังนั้น หาก TOP เข้ามาก็จะสามารถปรับแผนการผลิตใหม่ได้ และเติมเต็มซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกัน ESSO ก็มี Px ด้วย ซึ่งก็น่าจะมี outlook ที่ดีเช่นกัน จึงมองว่าธุรกิจน่าจะเกื้อหนุนกันได้ดี

0 comments:

Post a Comment