Friday, March 9, 2012

Stock Focus,BANPU,9.Mar.2012.,12.13

Every day may not be good,
but there is something good in every day.

ทุก ๆ วันอาจจะไม่ใช่วันที่ดี แต่มันก็มีสิ่งดี ๆ บางสิ่งเกิดขึ้นในทุก ๆ วัน  

2 ,  3  ,  45  ,  6  , 7 , 8 ,  9 , 10

(BANPU) บมจ. บ้านปู
การลดสัดส่วน Foreign ownership เหมืองถ่านหินในอินโดนีเซีย
ระยะสั้นคาดว่ายังไม่มีผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของ BANPU
ราคาหุ้นสะท้อนข่าวลบที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีรายละเอียดและผลบังคับใช้อย่างไร
เราเห็นว่าราคาหุ้นถูกมากแล้ว PER ยังต่ำเพียง 8 เท่าแนะนำรอยืนที่ระดับ 608-620 เนื่องจากข่าวเรื่องนี้ทำให้เสีย Sentiment มากกว่า
■ ข่าวจาก Bloomberg : มีข่าวออกมาว่า ในวันที่ 21 .. 55 ประธานาธิบดีของอินโดนิเซียได้มีการเซ็นต์รับรองข้อบังคับ ซึ่งจะเป็นการลดสัดส่วนการถือครองของต่างชาติในธุรกิจเหมืองแร่ในอินโดนิเซียเหลือเพียง 49% จาก 80% ในช่วง 10 ปีของการเริ่มผลิต อย่างไรก็
ดียังคงไม่มีความชัดเจนว่า ถึงรายละเอียด รวมถึง เวลาที่นโยบายจะเริ่มมีผลบังคับใช้ โดยปัจจุบันบริษัทย่อยของ BANPU คือ บริษัท ITMG (PT Indo Tambangraya Megah) ได้ดำเนินธุรกิจเหมืองถ่านหินจำนวน 5 แห่งในอินโดนิเซีย โดยบริษัทมีสัดส่วนการถือครองจำนวน 65% (บริษัทได้มีการขายการลงทุนประมาณ 9% ในปี 2553 ทำให้สัดส่วนถือครองลดลงจาก 75% เหลือ 65%)
■ เรามองว่าระยะสั้นยังคงไม่มีผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐาน : เนื่องจาก 1) ขณะนี้ยังคงไม่มีรายละเอียดถึงผลบังคับใช้ของนโยบายนี้ และเนื่องจากมีข่าวลือเรื่องการลดสัดส่วนการถือครองของต่างชาติในเหมืองถ่านหิน อินโดนิเซียมาหลายครั้ง เราจึงมองว่าข่าวนี้น่าจะ Priced in ไปบางส่วนแล้วในราคาของหุ้น 2) เรามองว่าผลบังคับใช้น่าจะยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้ โดยบางแหล่งข่าวได้กล่าวว่า ผลบังคับใช้จะตกกับ ผู้ประกอบการรายใหม่ หรือ เหมืองที่ต้องต่ออายุสัมปทาน (ซึ่งจะต้องมีการต่ออายุทุกๆ 10 ปี) 3) BANPU ถือหุ้นเหมืองถ่านหินผ่าน บริษัท ITMG ซึ่งเป็นบริษัทในอินโดนิเซีย และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่อินโดนิเซีย ทำให้บริษัทอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก 4) บริษัทมีการ กระจายความเสี่ยงโดยมีแหล่งเหมืองถ่านหินทั้งใน ออสเตรเลีย,จีน, และ มองโกลเลีย รวมถึงโรงไฟฟ้า BLCP และ โรงไฟฟ้าหงสา ซึ่งเราคาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดดำเนินงานได้ ในปี 2558 ทำให้เรามองว่าบริษัทน่าจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าผู้ประกอบการรายอื่นที่เป็นเจ้าของเหมืองถ่านหิน 5) ถ้าจำเป็นต้อง ลดสัดส่วนการลงทุน จาก 65% เหลือ 49% ก็ น่าจะมีกำไรพิเศษจากการขายการลงทุนดังที่เคยเกิดขึ้นในการขายสัดส่วนการลง ของ ITMG และ เหมือง Danning ในปี 2553 และ 2554 ตามลำดับ
■ ประเมินมูลค่าเหมาะสมของ BANPU ได้เท่ากับ 762 บาท (จากวิธี Sum of the Part Valuation) การลงทุนใหม่ในเหมือง Hunnu มองโกลเลียยังเป็น Destroy Valuation มูลค่า หุ้นในปัจจุบันซื้อขายเพียงค่า PER 7-8.8 เท่าและ EV/EBITDA เพียง 5-6 เท่า ซึ่งต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมพลังงานในภูมิภาค Outlook อย่างไรก็ดีเรายังคงมีความกังวลกับการปรับลด จีดีพีของจีนเหลือ 7.5% ในปีนี้ โดยปัจจุบันจีนถือเป็นผู้บริโภคถ่านหินรายใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก การปรับลดจีดีพีของจีนอาจจะส่งผลถึงความต้องการที่ลดลงและส่งผลกระทบถึงราคาถ่านหินโดยรวม
by วชิราลักษณ์ แสงเลิศศิลปชัย

0 comments:

Post a Comment