Wednesday, November 27, 2013

การประเมิณสถาณการณ์ทางการเมืองกับการลงทุน

ประเมิณสถาณการณ์ทางการเมือง

กับการลงทุน


- ทรีนีตี้ประเมินว่าความเป็นไปได้ของการยุบสภามีมากขึ้น โดยในกรณีฐานคาดว่ารัฐบาลจะประกาศยุบสภาในช่วงต้นเดือนธันวาคมหลังจากวันที่ 2 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่สมาชิกบ้านเลขที่ 109 ที่จะได้สิทธิ์ทางการเมืองกลับมา ซึ่งน่าจะทำให้ความอึมครึมของวิกฤติการเมืองที่เป็นอยู่ ณ ขณะนี้คลี่คลายลงไปได้บ้าง
- อย่างไรก็ตามปัจจัยเสี่ยงสูงสุดที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่การพิจารณาไต่สวนของปปช.เกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขที่มาของส.ว. การใช้บัตรเสียบแทนกันเพื่อลงคะแนนเสียง รวมถึงการถอดถอนประธานสภาผู้แทนฯและประธานวุฒิสภา โดยเรามองว่ากรณีที่น่าจะมีความเป็นไปได้สูงสุดได้แก่การที่ปปช.ชี้มูลความผิดแก่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์และนายนิคม ไวยรัชพานิช ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯและประธานวุฒิสภาเท่านั้น โดยมีกรณีเลวร้ายที่สุดได้แก่การพิจารณาให้ประธานสภาและสมาชิก 312 คนรวมทั้งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยทันที ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองเพิ่มขึ้นอีก
- เรามองว่าระดับ Valuation ปัจจุบันนั้นมีความน่าสนใจในการเข้าลงทุนแล้ว โดยล่าสุด Forward PE ของ SET Index อยู่ที่ระดับ 12 เท่า ซึ่งอยู่ในช่วง Valuation ที่มักจะให้ผลตอบแทนต่อการลงทุนดีที่สุด (11.2 – 12.2 เท่า) นอกจากนั้นการปรับตัวลงมาของ SET Index จึงทำให้ Valuation gap ระหว่าง SET Index กับดัชนี MSCI World มีความน่าสนใจขึ้นอย่างมาก โดยล่าสุด Forward PE ของ SET Index อยู่เพียงระดับ 0.84 เท่าของ MSCI World ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010 และเป็นระดับที่เข้าใกล้ค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 0.83
- กลยุทธ์การลงทุน: มอง SET Index มีโอกาสปรับตัว Bottom out ในช่วงสัปดาห์นี้หลังจากคาดการณ์มีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่รัฐบาลจะประกาศยุบสภาในช่วงต้นเดือนธันวาคมบวกกับเม็ดเงิน LTF/RMF ที่เตรียมไหลเข้า โดยต้องติดตามประเด็นความเสี่ยงสำคัญที่สุดได้แก่การพิจารณาคดีของปปช.ซึ่งอาจรู้ผลในสัปดาห์นี้ แนะนำถือหุ้นจากการเข้าซื้อเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ก่อน โดยมองเป้าหมายหุ้นของการดีดกลับในช่วงถัดไปได้แก่หุ้นใน SET100 ที่น่าจะเป็นเป้าหมายของของเม็ดเงิน LTF/RMF ซึ่งได้แก่ SCC, IVL, PTTGC, ADVANC, INTUCH, THCOM, BBL, SCB, KBANK, CPF, CPALL, TUF ส่วนในระยะสั้นแนะนำสะสมหุ้นตามธีม MSCI ซึ่งได้แก่ BTS และ TMB ซึ่งกำลังเข้าสู่วันบังคับใช้จริงในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้
Valuation gap ล่าสุดระหว่าง SET Index กับดัชนี MSCI World

Source: Trinity Research

0 comments:

Post a Comment